การเลือกซื้อหลอดไฟ LED รู้ก่อนซื้อจะได้ไม่พลาด!
การเลือกซื้อหลอดไฟ LED รู้ก่อนซื้อจะได้ไม่พลาด!

การเลือกซื้อหลอดไฟ LED ต้องพิจารณาอะไรบ้าง? ชนิดของหลอดไฟ LED มีแบบไหนบ้าง? หลอดไฟ LED ในบ้านควรใช้กี่วัตต์ ? และทำไมต้องเจาะจงเป็นหลอดไฟ LED? นั่นเป็นเพราะ ประโยชน์ของหลอดไฟ LED ที่หลายคนคงทราบกันแล้วว่า ความสว่างของหลอดไฟ LED นั้นให้แสงสว่างมากกว่าหลอดไฟทั่วไป แล้วยังไม่มีรังสี UV มาทำร้ายผิวของเราอีกด้วย อายุการใช้งานหลอด LED ก็ยาวนานกว่าหลอดทั่วไป ที่สำคัญคือ หลอดประหยัดไฟ LED สามารถช่วยคุณประหยัดไฟและเติมความสว่างไสวสวยงามให้แก่บ้าน ซึ่ง หลอดประหยัดไฟ LED นั้น ช่วยประหยัดไฟได้สูงสุดถึง 80% พูดได้เลยว่าทำให้บ้านหรืออาคารที่ติดตั้งคุ้มทุนกว่าเมื่อเวลาผ่านไป หลายคนจึงหันมาให้ความสนใจเรื่อง การเลือกซื้อและใช้หลอด LED มากขึ้น แต่ การเลือกซื้อหลอดไฟ LED ให้ตรงตามความต้องการใช้งานต้องทำอย่างไร HomeGuru มีคำแนะนำครับ

 

รู้จัก LED กับเทคโนโลยีส่องสว่างก่อน การเลือกซื้อหลอดประหยัดไฟ LED

LED หรือ Light Emitting Diode เป็นเทคโนโลยีของการส่องสว่างแบบใหม่ที่ทนทาน ให้ความสว่างสูง กินไฟน้อย เกิดความร้อนต่ำ ซึ่งระดับความสว่างก็ต่างกันตาม Chip LED โดยสามารถดูค่าความสว่างหรือปริมาณแสง (ลูเมน : lm ) ที่จะบ่งบอกค่าความสว่าง เช่น หลอดไส้ขนาด 100 วัตต์ ให้แสงสว่าง 400 ลูเมน เมื่อเทียบกับ LED จะกินไฟเพียง 5 วัตต์เท่านั้น

 

หลอดไฟ LED ในบ้านควรใช้กี่วัตต์

การเลือกกำลังวัตต์ของหลอดไฟ LED สำหรับใช้ในบ้านนั้น ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่ายิ่งวัตต์มาก แสงที่ได้ก็สว่างมาก และกินไฟมากด้วยเช่นกัน อีกทั้งแต่ละจุดภายในบ้านมีความต้องการในการใช้งานแสงสว่างแตกต่างกัน การเลือกหลอดไฟและจำนวนวัตต์ให้เหมาะสมจึงต้องคำนึงถึงเรื่องของการใช้งานและความสวยงามด้วย เพื่อที่จะใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและช่วยประหยัดค่าไฟในอนาคตครับ

การเลือกกำลังวัตต์ของหลอด LED ในเบื้องต้นต้องพิจารณาเรื่องแสงไฟที่เหมาะสมที่จะช่วยสร้างสมดุลระหว่างพื้นที่ที่ต้องการให้แสงสว่าง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับพื้นที่และความสูงของห้องด้วย เช่น ห้องทำงานที่ต้องการสมาธิในการทำงาน มีความสูง 2.5 เมตร มีพื้นที่ประมาณ 15 ตร.ม. จะเหมาะกับหลอด LED 4-5 วัตต์ จำนวน 10 หลอด แต่ถ้าเป็นหลอด LED 7-7.5 วัตต์ ก็สามารถใช้เพียง 6 หลอดก็เพียงพอ เป็นต้น หากเป็นห้องนอนที่ต้องการบรรยากาศผ่อนคลาย ความสูงประมาณ 2.5 เมตร มีพื้นที่ประมาณ 25 ตร.ม. จะเหมาะกับหลอดไฟ LED 7-7.5 วัตต์จำนวน 4 หลอด ซึ่งจะให้ความสว่างที่เหมาะกับการพักผ่อน ไม่สว่างและไม่มืดจนเกินไปครับ ส่วนห้องนั่งเล่นที่ต้องการใช้ ประโยชน์ของหลอดไฟ LED ในการทำไฟหลืบสร้างลูกเล่นบริเวณเพดานหรือตามเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินต่างๆ หากเป็นห้องที่มีเพดานสูง 2.5 เมตร มีพื้นที่ประมาณ 20 ตร.ม. สามารถเลือกใช้หลอดไฟ LED 9-9.5 วัตต์ ประมาณ 4 หลอดก็ได้ครับ

 

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาใน การเลือกซื้อหลอดประหยัดไฟ LED

การเลือกซื้อหลอดประหยัดไฟ LED นั้นมีหลายปัจจัยเป็นองค์ประกอบครับ เพราะในปัจจุบัน ชนิดของหลอดไฟ LED มีให้เลือกซื้อมากมายหลายแบบ การเลือกซื้อและใช้หลอด LED จึงขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้งานและความพึงพอใจของผู้ใช้งานเป็นหลัก ซึ่งหลัก ๆ แล้วต้องพิจารณาตามแต่ละปัจจัยดังนี้ครับ

1. สีของแสง

ความสว่างของหลอดไฟ LED ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากแสงของหลอดไฟ ซึ่งจะมี 2 แสงหลัก คือ แสงนวล Warm White จะให้แสงนวลตา อบอุ่นเหมาะกับการพักผ่อน และแสงขาว Day Light ให้แสงสว่างมาก เหมาะกับพื้นที่ใช้งาน เช่น ห้องทำงาน ห้องครัว ที่ต้องการแสงที่สว่างเคลียร์สบายตา

สีวอร์มไวท์ (Warm white) ให้แสงสีแดงออกโทนส้ม เป็นโทนสีร้อน โทนอบอุ่น ค่าอุณหภูมิสีของแสงอยู่ที่ ต่ำกว่า 3,000 เคลวิน

สีคูลไวท์ (Cool white) ให้แสงสีในทางสีขาว เป็นโทนสีเย็นสบายตา ค่อนข้างสว่างกว่าเมื่อเทียบกับสีวอร์มไวท์ Warm white ค่าอุณหภูมิสีของแสงอยู่ที่ 3,000-4,500 เคลวิน

สีเดย์ไลท์ (Day light) ให้แสงสีโทนออกขาวอมฟ้า คล้ายแสงธรรมชาติตอนกลางวัน ค่าอุณหภูมิสีของแสงอยู่ที่ 4,500-6,500 เคลวิน ขึ้นไป ให้ค่าสีที่สมจริง

2. ขั้วหลอดต่างขนาด

ขั้วหลอดไฟ LED ที่ใช้กับโคมเป็นแบบไหนต้องไม่ลืมสังเกตให้แน่ใจว่าเป็นขั้วเกลียว ขั้วเกลียวเล็ก ขั้วเข็ม หรือขั้วเสียบ

หลอดขาวขุ่นหรือหลอดใส เราจะสังเกตได้ว่า หลอดไฟมีทั้งแบบหลอดใสและแบบขาวขุ่น ซึ่งผิวเคลือบของหลอดที่ต่างกันก็จะให้แสงที่ต่างกัน หลอดใส เหมาะใช้กับโคมไฟที่ออกแบบตัวโคมให้สร้างลวดลาย ก็จะต้องการการกระจายแสงที่มาก ส่วนหลอดขาวขุ่นจะให้แสงที่สม่ำเสมอเหมาะใช้กับพื้นที่ให้แสงแบบไม่ต้องมีตัวโคม

สวิตช์หรี่ไฟ dimmable การเลือกใช้หลอด LED สำหรับแต่ละที่ต้องดูด้วยว่าต้องการให้หรี่ไฟได้หรือไม่ หลอด LED บางรุ่นหรี่ไฟได้ บางรุ่นหรี่ไฟไม่ได้ สังเกตได้จากสัญลักษณ์ภาพ Dimmable / Not Dimmable

3. รูปทรงหลอดไฟ LED

หลอดจำปา ให้แสงคล้ายแสงเทียน เหมาะสำหรับโคมไฟประดับที่ต้องการเพียงแสงสลัวๆ
หลอดทรงกลม ให้แสงสว่างองศากว้าง เหมาะใช้โคมไฟและโป๊ะโคมที่สร้างลวดลายเวลาเปิดไฟ
หลอดทรงยาว ให้แสงคล้ายหลอดฟลูออเรสเซนต์หรือหลอดนีออน เหมาะสำหรับให้แสงสว่างทั่วไป

4. มุมกระจายของแสง

การให้แสงของหลอด LED จะเป็นแบบแสงพุ่งตรงเหมือนแสงจากไฟฉาย ดังนั้นในการเลือกหลอด LED จึงต้องดูเรื่องการกระจายแสง จากรีเฟลกเตอร์ของหลอดไฟแต่ละรุ่นประกอบด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนมาใช้หลอด LED จะให้ความประหยัดจริง ต้องดูที่ค่าประหยัดไฟของหลอดไฟ ที่มีตั้งแต่ระดับ A++ คือประหยัดสูงสุด ไปจนถึง E ซึ่งจะลดระดับความประหยัดลงมาครับ

สิ่งสำคัญอีกข้อหนึ่งใน การเลือกซื้อหลอดไฟ LED ที่ HomeGuru อยากเน้นย้ำ คือ ควรเลือกหลอด LED ที่ได้มาตรฐาน มีเครื่องหมาย มอก. และฉลากเบอร์ 5 เพื่อมั่นใจว่า อายุการใช้งานหลอด LED นั้นยาวนาน ประหยัดไฟฟ้า และปลอดภัยเมื่อใช้งานครับ

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://homeguru.homepro.co.th/